Home > Thị trường > “Mập mờ” chất lượng chung cư: Khách hàng có khả năng khởi kiện chủ đầu tư ra tòa

Sau bài viết “Mập mờ chất lượng chung cư: Khách hàng kêu cứu vì mới nhận nhà đã nứt”, DĐDN không ngừng nhận được phản ánh của Luật sư Phạm Hữu Quốc, Văn Phòng Luật sư Thành Hưng, Đoàn Luật sư TP HCM.

Hiện nay các chủ đầu tư (CĐT) phải thường vì lợi nhuận, giảm giá thành xây dựng,thay thế các chất liệu không đúng như cam kết giữa các bên lúc đầu. Vì vậy, dẫn đến không bảo đảm một số đề nghị công nghệ trong xây dựng. Việc chậm trễ, không triệt để giải quyết biến cố trong khâu xây dựng, áp dụng, bảo trì giám sát nhà chung cư khi đưa vào áp dụng cũng là nguyên nhân dẫn đến việc xuống cấp chất lượng các khu chung cư ở VN nói chung và TP HCM nói riêng.

chất lượng chung cư, nhà ở xã hội, nhà tiền lương thấp

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 85, Luật Nhà ở năm 2015 về bảo trì nhà ở thì: “Nhà ở được bảo trì kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào áp dụng với thời hạn như sau: Đối với nhà chung cư thì ít nhất là 60 tháng; Đối với nhà ở riêng lẻ thì ít nhất là 24 tháng”.

Nội dung bảo trì nhà ở gồm có khắc phục lỗi, giải quyết các gặp sự cố khung, cột, dầm, sàn, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát, hệ thống cung cấp chất đốt, hệ thống cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt, giải quyết các hoàn cảnh nghiêng, lún, nứt, sụt nhà ở và các nội dung khác theo thỏa thuận trong cam kết giữa các bên chuyển nhượng, thuê mua nhà ở.

Đối với các thiết bị khác gắn với nhà ở thì bên bán, bên cho thuê mua nhà ở thi hành bảo trì khắc phục lỗi, thay thế theo thời hạn quy định của nhà chế tạo. Trong hoàn cảnh các biến cố dính dáng đến khung, cột, dầm, sàn tường, hệ thống điện, nước… diễn ra trong thời lượng bảo trì thì chủ đầu tư sẽ là bên có thái độ phải giải quyết biến cố, giải quyết, khắc phục lỗi các gặp sự cố đó.

Nếu CĐT vẫn không có các giải pháp giải quyết cũng như chấp hành các điều khoản trong cam kết giữa các bên đối với việc bảo trì chung cư gây rủi ro cho khách, thì khách cho nên khởi kiện chủ đầu tư và đề nghị bối phải thường rủi ro nhằm bảo quản quyền và lợi ích đúng pháp luật của chính bản thân.

Ngoài ra, các tổ chức tính năng cũng cần vào cuộc để cân nhắc việc thay thế các chất liệu không đúng như cam kết giữa các bên lúc đầu, không giống chất lượng mặt hàng, vi phạm quyền và lợi ích đúng pháp luật của người tiêu dùng . Bởi lẽ, hành vi dối gian, lừa lộc trong bán buôn có khả năng bị truy cứu thái độ hình sự về tội dối gian khách, quy định tại Điều 162, Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, tăng cường năm 2009).

Theo Luật sư Phạm Hữu Quốc – Văn phòng Luật sư Thành Hưng – Đoàn Luật sư TP HCM

Diễn đàn Doanh nghiệp