Home > Tài chính > Cơ hội nào cho Ngân hàng Đại chúng PVcomBank?
Cơ hội nào cho Ngân hàng Đại chúng PVcomBank?

Sau 3 năm tái cơ cấu, Ngân hàng Đại chúng PVcomBank đã vượt qua công đoạn áp lực nhất, xử lí được những điểm bất hạnh lớn nhất của PVFC và Western Bank trước đó.

Minh Đức

Ngày 1/10/2016, Ngân hàng Đại Chúng VN (Ngân hàng Đại chúng PVcomBank) tròn ba năm ra đời nơi giao dịch, ba năm thi hành tái cơ cấu. Gánh nặng còn lớn, tuy nhiên đối diện, thời cơ thật sự khôi phục đang làm rộng hơn.

Cơ hội được xét đến khi những gì áp lực nhất Ngân hàng Đại chúng PVcomBank đã vượt qua, đã khống chế và xử lí chủ yếu những hư hỏng trọng yếu ở những năm đầu tái cơ cấu trong điều cần phải có áp lực nhất.

Tiến trong thế khó

Hơn ba năm trước, hàng tháng trời lãnh đạo Tổng cty Tài chính Cổ phần Dầu khí (PVFC) liên tục phải xách hàng ki lô gam tư liệu đến từng đầu mối chuyên trách để giải trình, thông tin và dụ dỗ về triển vọng thắng lợi kế hoạch đẹp nhất với Ngân hàng Phương Tây (Western Bank).

Vì tình huống và hiện trạng của hai bên có quá đa dạng hư hỏng đặt ra, cũng như chưa từng có tiền lệ đẹp nhất một cty tài chính lớn với một nh thương mại. Điều hầu như bản quyền được xách định lúc đó: nếu không đẹp nhất, cả PVFC và Western Bank đều rất khó hiện hữu.

Sự xiêu lòng của hai định chế tài chính có quy mô tổng tài sản lên tới khoảng 100.000 đồng này, nếu không sớm không thay đổi, chắc hẳn chắc rằng sẽ tác động và tạo hiệu ứng ấu trĩ trong hệ thống.

Phương án đẹp nhất được chốt lại, như một bình chọn để khoanh vùng rồi tìm phương án giải quyết bất hạnh. Xa hơn, và lợi ích về sau, là tạo ra thời cơ để tin tưởng về thắng lợi tái cơ cấu, về triển vọng khôi phục.

Ngày 1/10/2013, thương hiệu Ngân hàng Đại chúng PVcomBank official ra đời, qua đẹp nhất. Một thương hiệu nh mới 100%, tuy nhiên nặng đa dạng hư hỏng cũ. Với nơi giao dịch, sức lan tỏa của thương hiệu này trong nhận diện được thúc đẩy khá nhanh.

Nhận biết cơ bản của một nh tiến trong thế khó, rất khó, là về thương hiệu. Ngân hàng Đại chúng PVcomBank hội tụ đầu tư cài đặt một hình picture mới, thuê giải đáp ngoại quốc, bảo hộ tại hơn 100 đất nước. Song song là những bước chân sự ấn tượng trong quảng cáo, như việc ngay lập tức chiếm quyền chào đời trên cầu Nhật Tân – cửa ngõ cần chú trọng và có sức hút nhất của Thủ đô; bản quyền chào đời trên thẻ lên máy bay tất cả những chuyến, chặng của Vietnam Airlines để tìm thời cơ gẫn gũi với khách tiềm năng…

Ngân hàng Đại chúng PVcomBank là nh hầu như 100% mới. Vì trước đó, cơ cấu chiếm “tỷ trọng lớn” là PVFC, định chế tài chính rất giới hạn trong kêu gọi, cải tiến những mặt hàng dịch vụ khách cá nhân. Mặc dù vậy, trong thế khó đó, họ có những bước chân chính sách khá nhanh.

Phải mất ba năm, kỹ thuật nh lõi mới chuẩn chỉnh sau đẹp nhất. Song Ngân hàng Đại chúng PVcomBank lại là một trong những nh thương mại sớm cải tiến nhanh và sự ấn tượng những tiện ích nh tối tân. Ví như, nếu trải nghiệm mặt hàng PV Mobile Banking, hàng trăm tiện ích và giao dịch nh, chi trả… tích hợp và xử lí ngay lập tức, hẳn sẽ cho thấy đây là một trong những bình chọn tối ưu trên nơi giao dịch hiện giờ.

Như trên, từng giới hạn về nền HĐH khách cá nhân khi đẹp nhất, Ngân hàng Đại chúng PVcomBank ngay lập tức tạo và làm rộng thị phần. Điển hình, tại thời điểm đẹp nhất, nh này chỉ có 13.939 tỷ đồng vốn dân cư, đến nay đã đạt tới 26.953 tỷ đồng.

Sự làm rộng ngay lập tức nền HĐH khách cá nhân tạo bước tiến cấp thiết cho đề nghị cải tiến một nh bán lẻ. Quan trọng hơn, điểm biến chuyển này giúp đỡ Ngân hàng Đại chúng PVcomBank từng bước không thay đổi và bảo đảm thanh khoản tốt, đặc điểm khác biệt chỉ số tránh nguy hiểm vốn (CAR) đạt được 11,6% (cao hơn mức 9% theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước).

Cơ hội từ cơ chế

Tuy nhiên, lợi ích CAR nói trên, hay tỷ trọng nợ xấu điều khiển dưới ngưỡng 3% chỉ ý kiến sự không thay đổi, bổ sung tương đối. Ngân hàng Đại chúng PVcomBank, cũng như đa dạng nh thương mại hiện giờ đang còn gánh nặng những hư hỏng tài chính, mà những chỉ số khỏe mạnh đó chưa nói lên được tất cả.

Điểm chung ở đây, cơ chế chính sách đã tạo điều cần phải có, thời cơ để những nh trải đều gánh nặng ra để từng bước xử lí, tránh dồn lại mà dẫn đến đổ vỡ. Mẫu số chung điển dường như chính sách cho cơ cấu lại nợ mà không phải chuyển nhóm, ứng xử với nợ xấu của Vinashin, Vinalines… Vấn đề còn lại là họ nắm được thời cơ của cơ chế để chuyển tiếp đến thời cơ khôi phục hay không?

Với Ngân hàng Đại chúng PVcomBank, trước hết, thời cơ trên tạm đỡ cho gánh nặng lớn, để dồn sức xử lí một cội nguồn cơ bản không những thế: tác động ấu trĩ của cổ đông lớn, nhóm cổ đông cùng những xâm phạm về tỷ trọng có được trong cơ cấu, gây hệ quả xấu cho thao tác.

Sau ba năm tái cơ cấu, đề nghị của Cơ quan Thanh tra Ngân hàng Nhà nước về hư hỏng cơ cấu cổ đông, tỷ trọng có được tại Western Bank đến nay đã được Ngân hàng Đại chúng PVcomBank xử lí triệt để. Ít nhất, ở góc độ này, nh đã lành mạnh hơn.

Như trên, cơ chế chính sách cho cơ cấu lại nợ tạo điều cần phải có để Ngân hàng Đại chúng PVcomBank cân bằng lại tài chính. Một sự tạm giãn để từng bước lắng nghe sát thực hơn trong ngày tới. Và ngày 10/3/2016, Thủ tướng Chính phủ ra chủ trương cấp phép kéo dài những giai đoạn tái cơ cấu đến 2020, cũng là một điều cần phải có về thời lượng. Đề án không ngừng tái cơ cấu được Ngân hàng Nhà nước phê chuẩn.

Mặc dù vậy, để được tạo điều cần phải có chừng đó, kết quả sau cùng tái cơ cấu, về mặt tài chính phải tạo được kết quả sau cùng hiện thực và triển vọng.

Bước đầu Ngân hàng Đại chúng PVcomBank cho kết quả sau cùng theo chiều hướng tốt. Trong ba năm đầu tái cơ cấu, họ đã thu hồi nợ xấu và tái cấu tạo 3.000 tỷ đồng, trong đó đáng để ý là thu hồi nợ nhóm dính dáng đến Western Bank trước đó là 1.238 tỷ đồng, Vinashin là 224 tỷ đồng, Vinalines 1.208 tỷ đồng, nhóm PVC 142 tỷ đồng…

Nếu tại thời điểm đẹp nhất, Western Bank gặp áp lực thanh khoản, thì Ngân hàng Đại chúng PVcomBank sau đẹp nhất, theo cảm nhận của Ngân hàng Nhà nước, thanh khoản không ngừng được giữ vững tốt, cũng như đã chủ động hơn trong việc cơ cấu và dịch chuyển tài sản sang những khoản có tính chuyển đổi cao, tránh nguy hiểm như trái phiếu Chính phủ, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.

Hay sau đẹp nhất, chính sách cải tiến tín dụng của Ngân hàng Đại chúng PVcomBank đã cẩn thận hơn đa dạng, theo phương châm “nắm đằng chuôi” những tài sản bảo đảm để giới hạn bất hạnh.

Và như trên, nỗ lực xây dựng và cải tiến thương hiệu, bổ sung làm rộng đến gần khối khách cá nhân qua đầu tư cải tiến mặt hàng, dịch vụ giúp đỡ Ngân hàng Đại chúng PVcomBank củng cố nền HĐH khách, tạo nhà xưởng để hướng tới mục đích thật sự khôi phục.

Tất nhiên, trong mục đích đó, song song thời cơ tạo điều cần phải có từ cơ chế chính sách, cổ đông lớn Tập đoàn Dầu khí VN (Petro Vietnam), nắm 52% vốn, vẫn là một điểm tựa thái độ, hỗ trợ trong giám sát vốn và cải tiến bán buôn, trước lúc chuyển giao phần vốn sang Ngân hàng Nhà nước đại diện khi bị cắt tái cơ cấu.

Lộ trình đã định. Sau ba năm tái cơ cấu, Ngân hàng Đại chúng PVcomBank có 5 năm trước mắt để không ngừng vượt khó và xách định. Cơ hội còn đối diện, và tối thiểu công đoạn bất hạnh nhất, áp lực nhất họ đã vượt qua.